ขณะนี้คุณอยู่ที่ > หน้าแรก > ข่าวประชาสัมพันธ์ > ข่าวกิจกรรม

ทำไมเสาไฟของบ้านเราถึงได้รกรุงรังมาก เมื่อเทียบกับต่างประเทศ(บทความนายกเทศมนตรีฯ)


13 มกราคม 2563 2,484
Tussanai Buranupakorn
เรื่องหนึ่ง ที่คนอยากรู้มาก ทำไมเสาไฟของบ้านเราถึงได้รกรุงรังมาก เมื่อเทียบกับต่างประเทศ
เคยถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้คำตอบดังนี้
1.ในต่างประเทศ จะมีบริษัทที่ลงทุนทำสายสื่อสาร โดยมากเป็นสายไฟเบอร์ ออพติค จากนั้นบ.โทรคมนาคมจะเช่าช่องสัญญาณ ทำให้ไม่ต้องมีสายสื่อสารมาก
2.แต่ในบ้านเรา บ.โทรคมนาคม จะมีสายสื่อสารของตนเองทำให้มีสายสื่อสารจำนวนมาก 
3. ยิ่งไปกว่านั้น เวลาสายเก่าหมดสภาพ ส่วนมาก บ.โทรคมนาคมจะไม่เอาลง แต่จะติดตั้งสายเส้นใหม่ ทำให้นอกจากจะมีสายสื่อสารมากแล้ว ยังมีที่ไม่ได้ใช้อีกจำนวนมากกว่า(สายไฟเบอร์ ออพติค ไม่มีราคาเพราะไม่มีทองแดง ไม่มีใครรับซื้อ)
เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว เทศบาลจึงร่วมมือกับการไฟฟ้า และบ.โทรคมนาคมต่าง นำสายไฟและสายสื่อสารลงใต้ดิน ซึ่งใช้เวลาพอสมควร เพราะนอกจากงบประมาณที่สูงแล้ว ยังต้องให้ทุกบริษัทเตรียมความพร้อมเพื่อไม่ให้กระทบประชาชน (ต้องเอาลงพร้อมกันทุกบริษัท)
ตอนนี้เราทำได้ 3 สาย ได้แก่ ถ.ท่าแพ ถ.ช้างคลาน และล่าสุด ถ.พระปกเกล้า จากนั้นเราจะปลูกต้นไม้ในจุดที่ได้รับความร่วมมือจากเจ้าของอาคารที่อยู่ใกล้กับจุดปลูก
เป้าหมายต่อไป เราตั้งใจที่จะนำสายไฟและสายสื่อสารในเขตเมืองเก่าลงใต้ดิน โดยจะเริ่มจากถนนรอบคูเมือง
เมืองเชียงใหม่อายุกว่า 700 ปี คนที่อ่านโพสส่วนใหญ่คงอายุไม่เกิน 10% ของเมืองเชียงใหม่ เราแค่อาศัยอยู่ชั่วคราว แต่เราต้องมอบเมืองที่ดีขึ้นให้คนรุ่นต่อไป
 
  • Share this post!
แนะนำเทศบาล   + ข้อมูลทั่วไป   + บุคลากร   + หน่วยงานภายใน
เอกสาร/รายงาน   - แผนพัฒนาท้องถิ่น   - เทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี   - รายงานการติดตามประเมินผล   + งานกิจการสภาเทศบาลนครเชียงใหม่   - รายงานสรุปผลการประเมินประสิทธิภาพของ อปท. (LPA)   - การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสฯ(ITA)   - รายงานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาเทศบาลฯและประชาคมท้องถิ่น   + รายงาน/เอกสารดาวน์โหลดอื่นๆ   + การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสฯ (ITA) 2023
ประกาศต่างๆ   + ประกาศราคากลาง   + ข่าวประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์(e-bidding)   + ประกาศผู้ชนะการเสนอราคา   + ประกาศสมัครงาน/รับโอน   - มาตรการเพื่อป้องกันการทุจริต   + ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งเทศบาลนครเชียงใหม่   - TIA จัดซื้อจัดจ้าง
ข้อมูลบริการ   - ถามตอบ   - ติดต่อเรา   + ส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง   + ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนเทศบาลนครเชียงใหม่   + กองการเจ้าหน้าที่   - ประกาศความเสี่ยงด้านทุจริต   - รวบรวมผลงานที่ผ่านมา   - รายงานผลข้อร้องเรียน   + ฐานข้อมูลตลาด   - คู่มือประชาชน   - คู่มือปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่   - E-Service   - แบบฟอร์ม Download (สำหรับประชาชน)   - คลองแม่ข่า
สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ตั้งอยู่ที่ ๑ ถนนวังสิงห์คำอ.เมือง จ.เชียงใหม่
053-259000

©Copyrights. All rights reserved. ©สงวนลิขสิทธิ์เทศบาลนครเชียงใหม่